Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Chọn loại sàn gỗ nào cho trường học mầm non

So sánh các loại sàn gỗ thích hợp sử dụng cho trường mầm non


     Hiện nay, xu hướng chọn ván sàn gỗ dùng cho trường mầm non là rất phổ biến bởi tính an toàn, sạch sẽ của nó đối với trẻ em. Tuy nhiên, nhà trường thường phải cân đối  thật hợp lý để vừa chon được loại sàn hợp với môi trường của các em nhỏ mà lại tránh chi phí đầu tư quá cao. Chúng ta thử phân tích xem loại sàn nào thích hợp :
  • Sàn gỗ tự nhiên : Giá thành sàn gỗ tự nhiên là cao nhất trong các dòng sàn gỗ. Nếu lát tại trường mầm non, diện tích lát sàn thường khá lớn nên chi phí đầu tư là khá lớn. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sàn gỗ này là tính chống trày xước kém, giữa các thanh ván gỗ lại hay hở khe dễ bám bụi và thẩm thấu nước, rất khó để vệ sinh. Loại sàn gỗ này cũng chống trơn trượt ở mức trung bình nên không hạn chế được khả năng trượt ngã khi các em nhỏ đùa nghịch.Ưu điểm duy nhất là loại sàn gỗ này rất an toàn với sức khỏe người sử dụng bởi làm từ gỗ cây nguyên khối.
  • Sàn gỗ công nghiệp : Loại vật liệu này khá đa dạng về chủng loại gỗ. Giá loại ván sàn gỗ công nghiệp trung bình chỉ hơn 200 nghìn đồng/m2 , khá hợp lý về tính kinh tế. Sàn gỗ công nghiệp cũng có loại sàn gỗ chịu nước, bề mặt vân sần tỏ ra rất thích hợp để áp dụng trong trường mầm non bởi với đặc thù hay bị dính bẩn, nước do các bé sinh hoạt hoặc phải chịu được trầy xước tốt bởi các bé rất hiếu động và chưa nhận thức được hành vi rõ ràng. Ngoài ra, khi các bé nô đùa cũng dễ té ngã xuống nền nhà. Với các đặc điểm chịu nước, vân sần chống mài mòn, chống xước cũng như chống trơn trượt, sàn gỗ công nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, các loại sàn gỗ Trung Quốc có giá thành hợp lý nhưng trong cốt gỗ hay dùng phụ gia, formaldehide ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong phòng, không tốt cho sức khỏe trẻ em vốn sức đề kháng kém. Vì vậy, khi chọn mua sàn gỗ công nghiệp, không nên ham rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe các bé.

  • Sàn nhựa : Loại vật liệu này gần đây được lựa chọn khá nhiều để lát tại trường mầm non. Về các điểm, phần lớn tương tự sần gỗ công nghiệp . Tuy nhiên, sàn nhựa vân gỗ có ưu điểm về tính chống nước rất cao mà tại nhà trẻ thì nguy cơ về nước lại rất lớn khi các bé hay đi tè , hay đánh đổ nước ra sàn. Điểm kém của loại sàn nhựa vân gỗ này là không êm và giữ nhiệt như sàn gỗ công nghiệp khiến bề mặt vẫn cứng và lạnh như nền đá hoa.